Cần giải quyết tận gốc vấn đề giao thông ở Bình Dương

Bình Dương là tỉnh giáp ranh TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai với lưu lượng giao thông lớn và có nhiều khu công nghiệp, lượng người lao động và mật độ phương tiện lưu thông cũng ngày càng tăng khiến trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp.

Trong những ngày đầu tháng 9-2019, ghi nhận tại nhiều tuyến đường “nóng” của Bình Dương như, quốc lộ 1K, quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn… tình hình TTATGT vẫn phức tạp.

Chỉ vào chiếc xe ben chở đầy đất đá rơi vãi trên đường, lưu thông với tốc độ cao trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, anh Nguyễn Hồng Cường (SN 1981, ngụ thị xã Thuận An), bức xúc: “Không kể trời mưa hay nắng, các xe ben chở đất, đá, container, xe tải chở hàng chạy với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi về TP Biên Hòa (Đồng Nai) và TP Hồ Chí Minh khiến người dân bất an.

Có lần, vợ tôi về cách nhà khoảng 50m mà suýt bị xe ben tông. Tuy di chuyển từ đường nhánh ra đường chính Mỹ Phước - Tân Vạn , nhưng tài xế không cho xe giảm tốc, hay nhá đèn xi nhan. Rất may, vợ tôi kịp thời né tránh, lao lên lề đường. Do mất thăng bằng nên ngã, nhưng may mắn chỉ bị xây xát nhẹ”.

Ghi nhận tại các tuyến đường quốc lộ 1K, quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743… nhiều xe ben chở đất, đá, container, xe tải chở hàng, xe khách thường xuyên lấn làn đường dành cho người điều khiển xe máy; xe ben chở đất đá còn để rơi vãi trên đường, tạo thành chướng ngại vật khiến một số người cán phải, mất lái té ngã.

Đặc biệt vào các giờ cao điểm, công nhân tan tầm, một số xe tải chở hàng, chở khách liên tục ép người điều khiển xe máy lên lề đường. Khi người điều khiển xe máy vượt lên ý kiến thì tài xế hung hăng nhấn còi inh ỏi, thậm chí còn chửi tục dọa nạt khiến họ bất an.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT Công an thị xã Dĩ An, cho biết: Cùng với nguyên nhân người tham gia giao thông không chấp hành tốt các quy định pháp luật về ATGT thì tình trạng một số hạng mục hạ tầng giao thông trên quốc lộ 1K bị hư hỏng, hoạt động không ổn định cũng là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Nếu đèn tín hiệu tại các giao lộ trên quốc lộ 1K và hệ thống đèn chiếu sáng hoạt động ổn định và hợp lý thì số vụ TNGT, va chạm giao thông và ùn tắc giao thông như thời gian qua sẽ giảm rất nhiều.

Từ năm 2018 đến tháng 8-2019, trên quốc lộ 1K, đoạn qua thị xã Dĩ An đã xảy ra 18 vụ TNGT nghiêm trọng làm cнếт 18 người và 10 người bị thương. Ngoài ra, còn xảy ra 55 vụ va chạm giao thông khiến 86 người bị thương. Qua thống kê cho thấy, số vụ TNGT trên quốc lộ 1K luôn chiếm tỷ lệ cao trên tổng số vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, phân tích: Bình Dương vẫn là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài, kinh tế tăng trưởng cao, tạo nhiều việc làm nên lượng người từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc ngày càng đông.

Kéo theo đó, tình hình lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng, nhất là xe tải, xe container phục vụ vận chuyển hàng hóa, xe ben trên nhiều tuyến đường trọng điểm như quốc lộ 13, Mỹ Phước Tân Vạn, quốc lộ 1K… hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ không đáp ứng kịp thời cho phương tiện tham gia giao thông, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn thấp. Từ đó, ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, cho biết thêm: Lưu lượng phương tiện tập trung đông trên các tuyến quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, quốc lộ 1K, ĐT743 đoạn qua TP Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An và một số tuyến đường nội ô TP Thủ Dầu Một như Huỳnh Văn Cù, Phạm Ngọc Thạch, nhất là vào các giờ cao điểm sáng, trưa, chiều.

Trên địa không có ùn tắc giao thông kéo dài, nhưng vẫn xảy ra 54 vụ ùn tắc cục bộ gây ảnh hưởng đến tình hình TTATGT, các phương tiện đông, di chuyển chậm, tập trung tại các giao lộ với đường Mỹ Phước Tân Vạn.

Nguyên nhân chủ yếu gây ùn tắc cục bộ do, TNGT xảy ra, phương tiện chắn một phần đường xe chạy; phương tiện đông, người điều khiển phương tiện không chấp hành theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông; đèn tín hiệu giao thông không hoạt động. Thời gian xảy ra vào buổi sáng từ 7h đến 8h, buổi trưa từ 11h30 đến 13h, buổi chiều từ 16h đến 19h.

Năm 2018, Bình Dương đã xảy ra 1843 vụ, cнếт 315 người, bị thương 1956 người, hư hỏng 2658 phương tiện. So với năm 2017, giảm 19 vụ, giảm 9 người cнếт, giảm 21 người bị thương. Riêng 8 tháng của năm 2019, Bình Dương đã xảy ra 969 vụ, cнếт 167 người, bị thương 995 người, hư hỏng 1734 phương tiện.

Để kéo giảm TNGT, xóa “điểm đen” về TTATGT trên các tuyến đường trọng điểm ở địa bàn Bình Dương, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, xử lý nghiêm các vi phạm, cần có sự phân luồng giao thông hợp lý, mở rộng các tuyến đường thường xảy ra tắc nghẽn giao thông, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội.

C.Bình

Nguồn http://cand.com.vn/giao-thong/can-giai-quyet-tan-goc-van-de-giao-thong-o-binh-duong-561410/

Share This:

Loading...