Hải Phòng: Chủ tịch quận, huyện chịu trách nhiệm nếu phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, Chủ tịch UBND các quận, huyện, nơi có tuyến đường sắt quốc gia đi qua phải chịu trách nhiệm nếu để phát sinh lối đi tự mở mới qua tuyến đường sắt quốc gia.

Theo lộ trình do Hải Phòng đề ra, từ nay đến 2020, Hải Phòng sẽ hoàn thành việc xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt mà không cần xây dựng công trình phụ trợ. Đối với các lối đi tự mở qua đường sắt chưa thể xóa bỏ ngay sẽ phải được quản lý bằng hồ sơ.

Trong thời gian này, nếu để phát sinh các lối đi tự mở mới, Chủ tịch UBND các quận, huyện, nơi để xảy ra vụ việc sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND TP Hải Phòng.

Từ nay đến 2020, Hải Phòng sẽ hoàn thành việc xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt mà không cần xây dựng công trình phụ trợ. Ảnh: Internet

Đối với các lối đi tự mở qua đường sắt quốc gia hiện có, trong thời gian xóa bỏ theo lộ trình, UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng phải lập hồ sơ quản lý. Tại các lối đi tự mở, doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng phải tổ chức cảnh giới, chốt gác, lắp đặt các thiết bị đèn cảnh báo giao thông.

Trong lộ trình thu hẹp, giảm dần, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt, Hải Phòng sẽ tập trung xây dựng các công trình phụ trợ như đường gom, đường ngang hoặc nút giao thông khác mức để xóa bỏ các lối đi tự mở qua tuyến đường sắt quốc gia.

Đối với các vị trí lối đi tự mở không cần xây dựng công trình phụ trợ, cần xóa bỏ ngay, Hải Phòng sẽ thiết lập hàng rào đảm bảo ngăn cách đường sắt với các hoạt động khác.

Hệ thống đường sắt Quốc gia chạy trên địa bàn TP Hải Phòng có chiều dài hơn 19,3km, đi qua địa bàn 3 quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và huyện An Dương. Ngoài ra, hệ thống đường sắt còn có các tuyến đường nhánh từ các ga Vật Cách (quận Hồng Bàng) vào cảng Vật Cách (huyện An Dương) và phường Quán Toan (quận Hồng Bàng); từ ga Thượng Lý vào kho II của Công ty xăng dầu khu vực III (quận Hồng Bàng); từ ga Hải Phòng vào cảng Hải Phòng, Chùa Vẽ đi qua các phường trên địa bàn các quận Ngô Quyền, Hải An.

 Tuyến đường sắt quốc gia trên địa bàn Hải Phòng có 91 điểm giao cắт với đường bộ, hàng trăm đường ngang dân sinh tự mở. Tình trạng nhà dân xây dựng sát đường sắt, các hộ dân sinh sống, kinh doanh buôn bán nhỏ dọc tuyến đường sắt quốc gia, để nguyên vật liệu lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt làm ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu, an toàn giao thông đường sắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ тค¡ หạห dọc tuyến đường sắt.

Từ năm 2018, cùng với đề xuất Chính phủ cho Hải Phòng xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Hải Phòng – Hà Nội nhằm nâng cao năng lực vận tải hàng hóa các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc qua Cảng Hải phòng; Hải Phòng cũng kiến nghị, đề xuất Chính phủ cho di dời đoạn, tuyến đường sắt quốc gia ra khỏi nội đô Hải Phòng vì hiệu quả, khai thác đoạn đường sắt trong nội đô Hải Phòng hiểu quả thấp, thường xuyên gây ách tắc giao thông tại các tuyến đường, phố có đường sắt giao cắт, đi qua.

Nam Khánh - Hoàng Long

Nguồn http://baonhandao.vn/thoi-su/hai-phong-chu-tich-quan-huyen-chiu-trach-nhiem-neu-phat-sinh-loi-di-tu-mo-qua-duong-sat-23519

Share This:

Loading...